Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

[7.10] Vài thông tin về tấn công vào sân bay Biên Hòa trong Tết Mậu Thân năm 1968

20161007

1. Sân bay Biên Hòa là căn cứ quan trọng của lực lượng Mỹ đóng tại miền Nam Việt Nam, nhất là đối với lực lượng không quân Mỹ. Trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, đây cũng là mục tiêu quan trọng đối với quân đội nhân dân Việt Nam.

2. Thông tin sơ lược về trận tấn công vào sân bay Biên Hòa, trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968:
http://www.dnrtv.org.vn/news/tin-dia-phuong/phong-su/14165/chien-thang-chan-dong-mat-tran-bien-hoa-vao-mua-xuan-mau-than-1968
Tại mặt trận Biên Hòa, đúng vào giờ G đêm 30 tết, pháo tên lửa ĐKB của Trung đoàn 724, pháo binh Miền bắt đầu nổ súng báo hiệu cho cuộc tổng công kích. Trên 100 quả đạn liên tục bắn phá vào sân bay Biên Hòa, gây thiệt hại nặng cho sân bay, khiến máy bay địch không thể cất cánh được.
Sau khi tiếng pháo vừa dứt, đại đội 1, tiểu đoàn 1 đặc công Biên Hòa và Trung đoàn 4 chủ lực Miền đồng loạt nổ súng, đánh chiếm một góc sân bay Biên Hòa. Địch phản kích ác liệt và cho máy bay từ Tân Sơn Nhất lên ứng cứu, ném bon dữ đội vào đội hình tiến công của quân ta. Xe tăng Mỹ từ căn cứ Hóc Bà Thức vào chi viện, bắn vào sườn Trung đoàn 4 để bịt lối ra. Lúc này cuộc chiến đấu trong sân bay Biên Hòa giữa ta và địch diễn ra rất ác liệt.


 Như vậy các đơn vị tham gia tấn công vào sân bay Biên Hòa là Tiểu đoàn 1 đặc công Biên Hòa và Trung đoàn 4 chủ lực.

3. Thông tin của phía Mỹ có ghi nhận Trung đoàn 274 tham gia tấn công sân bay. Sau trận đánh, phía Mỹ ghi nhận có 139 thi thể quân Giải phóng, và bắt giữ 25 tù binh.

Khu vực phía Mỹ ghi nhận có xuất hiện lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam vào sáng sớm 31/1/1968 được khoanh xanh, khoanh đỏ ở bản đồ dưới đây 
[Rongxanh cập nhật lại vị trí phát hiện bộ đội Việt Nam trên bản đồ, ngày 11/10/2016]







5 nhận xét:

  1. Bố tôi và bác tôi là trong số 25 tù binh bị bắt của trung đoàn 4

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào anh/ chị,

      Hơi bất ngờ, khi nhận đượcthông tin như thế này. Dịp 12/7/2017 vừa rồi, tỉnh đội Biên Hòa tổ chức an táng các Liệt sỹ hy sinh khi tấn công sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968, được phát hiện từ ngôi mộ tập thể chôn ở đầu Đông sân bay, người thân của anh/ chị có biết không?

      Xóa
    2. tôi cũng chỉ hỏi sơ thôi cũng không hỏi kỹ. đại khái thế này: bố tôi tiểu đoàn 3 trung đoàn 4 sư 5. 5 giờ sáng thì bắt đầu nổ súng đánh được vào đến đường băng thì không tiến được nữa, núp trong đám cỏ tranh cao ngang người thì đó châm lửa đốt sạch, ko còn chỗ nấp, lúc đó mới biết là nó vây cả tiểu đoàn vào giữa rồi, sau đọc tìm hiểu thêm mới biết tiểu đoan 1,2 hy sinh hết vòng ngoài không vào đc, nên tiểu đoàn 3 vị vây. trên đầu trực thăng nó xả đạn vào đội hình nên hy sinh gần hết, bố tôi sống là nhờ một tay phiên dịch nó cứu, câu truyện thế này, thằng lính mỹ nó bắt dc bố tôi với một bác thông tin, thằng lính mỹ nó cho bác thông tin luôn một băng đạn, chết tại chỗ, rồi nó quay súng sang bố tôi định bóp cò thì tay phiên dịch chạy đến cho súng rồi nó đại ý là lính chính quy bắc Việt nên bố tôi sống ( tôi nghĩ tay này khéo người của mình, cứu được ai thì cứu). tôi có hỏi cái vụ hố chôn tập thể thì bố tôi bảo, nó giam xuống hầm 1 tuần trong sân bay nên ko biết nó chôn chỗ nào, rồi nó đưa thẳng ra Phú QUốc mãi năm 73 mới thả theo hiệp định Paris, ra Phú Quốc mới biết trận đó tiểu đoàn gần như mất phiên hiệu, cả tiểu đoàn trường cũng bị bắt sống ra đó

      Xóa
    3. thật ra bố tôi ra quân về quê cuộc sống cũng khó khăn nên bảo nhớ chi tiết là khó, không điều kiện như các bác CCB ở HN mà viết hồi kí đc, các bác CCB bạn bố tôi nhiều người khó khăn lắm nên chả trách được đâu. bố tôi nhập ngũ 1966 tròn 18 tuổi, năm nay cũng ngoài 70 rồi.

      Xóa
    4. tôi cũng chỉ hỏi sơ thôi cũng không hỏi kỹ. đại khái thế này: bố tôi tiểu đoàn 3 trung đoàn 4 sư 5. 5 giờ sáng thì bắt đầu nổ súng đánh được vào đến đường băng thì không tiến được nữa, núp trong đám cỏ tranh cao ngang người thì đó châm lửa đốt sạch, ko còn chỗ nấp, lúc đó mới biết là nó vây cả tiểu đoàn vào giữa rồi, sau đọc tìm hiểu thêm mới biết tiểu đoan 1,2 hy sinh hết vòng ngoài không vào đc, nên tiểu đoàn 3 vị vây. trên đầu trực thăng nó xả đạn vào đội hình nên hy sinh gần hết, bố tôi sống là nhờ một tay phiên dịch nó cứu, câu truyện thế này, thằng lính mỹ nó bắt dc bố tôi với một bác thông tin, thằng lính mỹ nó cho bác thông tin luôn một băng đạn, chết tại chỗ, rồi nó quay súng sang bố tôi định bóp cò thì tay phiên dịch chạy đến cho súng rồi nó đại ý là lính chính quy bắc Việt nên bố tôi sống ( tôi nghĩ tay này khéo người của mình, cứu được ai thì cứu). tôi có hỏi cái vụ hố chôn tập thể thì bố tôi bảo, nó giam xuống hầm 1 tuần trong sân bay nên ko biết nó chôn chỗ nào, rồi nó đưa thẳng ra Phú QUốc mãi năm 73 mới thả theo hiệp định Paris, ra Phú Quốc mới biết trận đó tiểu đoàn gần như mất phiên hiệu, cả tiểu đoàn trường cũng bị bắt sống ra đó

      Xóa