Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

[7.17] Sơ lược thông tin của phía Mỹ về trận bộ đội đặc công Việt Nam tấn công căn cứ không quân Mỹ đóng tại Ubon - Thái Lan, tháng 6/1972

20190926

Đêm ngày 4/6/1972, phía Mỹ có ghi nhận sự kiện bộ đội đặc công Việt Nam đã xâm nhập để đánh phá các máy bay Mỹ đóng tại sân bay Ubon - Thái Lan. Đây là căn cứ để máy bay của không quân Mỹ xuất phát ném bom Lào và miền Bắc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phía Mỹ ghi nhận đây là lần thứ 3 sân bay bị bộ đội đặc công Việt Nam tấn công

Diễn biến sơ lược như sau (Nguồn từ website http://www.vspa.com):

Cuộc tấn công lặp lại vào ngày 4/6/1972. Lực lượng bảo vệ căn cứ tối hôm đó gồm Đội 138 cảnh vệ không quân Mỹ và 207 thành viên của Đại đội D Trung đoàn cảnh vệ Hoàng Gia Thái Lan.

Tin tình báo nhận được ngày 2/6/1972 từ tỉnh Nankorn Phanom cho biết 12 lính Việt Nam được huấn luyện tốt đã vượt qua biên giới Thái Lan xâm nhập vào Thái Lan. Họ đang trên đường đến thành phố Ubon để làm nhiệm vụ đặc công tấn công sân bay Ubon. Hầu hết họ là Việt Kiều hồi hương về Bắc Việt Nam nơi họ được huấn luyện đặc công để tấn công cơ sở hạ tầng Mỹ tại Thái Lan.

Khoảng 0h3 phút đêm 4/6/1972, 2 toán tuần tra đang tiến về phía Tây trên con đường vành đai sân bay Ubon ở ven làng Ban Na Mhang. Họ phát hiện 1 người đang chạy lom khom hướng về vị trí đậu máy bay C130. Toán tuần tra gọi radio cho Trung tâm an ninh báo vị trí của họ và đuổi theo. Trung tâm chỉ huy an ninh lập tức phái toán Charlie, đội giám sát Charlie và Toán phản ứng nhan Charlie.

Hai toán lính tuần tra rời khỏi con đường và triển khai từ xe của họ, đưa ra khẩu lệnh bằng tiếng Thái và tiếng Anh yêu cầu kẻ xâm nhập dừng lại. Kẻ xâm nhập không dừng lại và tiếp tục tiến đến khu đỗ máy bay AC-130. Anh ta xuyên qua hàng rào bảo vệ phía trong có gắn 
vật phát tiếng động ở khoảng 20 yard (20m) phía trước tầm quan sát của lô cốt Charlie 3, do lính Thái Lan gác. Thành viên liên lạc của toán tuần tra bắt đầu bắn về phía người xâm nhập lạ, giống như lính gác trong lô cốt Charlie 3. Lính đặc công bị thương gục xuống phía trước lô cốt, bắn lại về phía toán tuần tra khi đổ gục.

Lính đặc công đã hy sinh do đấu súng. Anh ta là người xâm nhập đơn độc. Căn cứ và tuyến đường băng được lục soát để tìm các lính đặc công khác nhưng không tìm thấy ai. Người lính đặc công bị chết mặc và mang vũ khí trang bị giống với 2 đội đặc công trước đây. Phản ứng mạnh mẽ nhanh nhậy trước mối đe dọa là điểm khác trong đợt tấn công này.

Sau đó báo cáo tình báo từ vài nguồn tin cậy khác cho biết có từ 5 đến 8 lính đặc công bên ngoài hàng rào vành đai căn cứ vào đêm tấn công. Tại sao họ không đi theo người lính đặc công thứ nhất vượt qua hàng rào sẽ là điều 
không bao giờ biết được. Người lính đã hy sinh một mình.

Một điểm lưu ý sau sự kiện này là hầu hết các người lính của Đại đội D tiểu đoàn 1 Trung đoàn cảnh vệ Thái Lan làm nhiệm vụ đêm hôm đó đã bị giết nhiều tháng sau trong trận chiến với lực lượng Việt Nam và Lào dọc biên giới Bắc Thái Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét