Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

[7.13.1] Sơ lược diễn biến trận bộ đội đặc công Việt Nam tấn công căn cứ thông tin của Mỹ trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) đêm 13/5/1968 - Phần 2

20170515 - Phần2

Link phần trước:

Link phần trước: 

[7.13] Sơ lược diễn biến trận bộ đội đặc công Việt Nam tấn công căn cứ thông tin của Mỹ trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) đêm 13/5/1968 - Phần 1

[7.13.1] Sơ lược diễn biến trận bộ đội đặc công Việt Nam tấn công căn cứ thông tin của Mỹ trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) đêm 13/5/1968 - Phần 2



Bộ đội Việt Nam di chuyển lên cao hướng đông về phía ngôi chùa ở trên đỉnh của ngọn núi hướng đến máy phát điện. Những người lính Mỹ ẩn nấp ở phần còn lại của hầm số 8 không nổ súng.





Khi lên đến đỉnh, bộ đội Việt Nam tản ra và đặt chất nổ vào ngôi nhà vận hành và khu sĩ quan.

Tất cả các lính Mỹ ở trong ngôi chùa tự nhốt mình bên trong và không phải đối mặt với bộ đội Việt Nam.
Toàn bộ các anten VHF ở ngôi chùa đã bị phá hủy bởi chất nổ do bộ đội Việt Nam đặt.

Một nhóm nhỏ bộ đội Việt Nam xuyên qua chu vi căn cứ ở sườn dốc phía Bắc gần hầm số 2, Tây của khu hồ chứa/ bể nước.


Bộ đội Việt Nam tiếp tục tiến lên đỉnh núi để hội quân với nhóm tiến lên từ hướng hầm số 7 và 8.
Trong lúc này, lính Mỹ ở hầm số 1 phát hiện có di chuyển đến phía trước họ, và bắn bằng súng M79.
Điều này đã thu hút hỏa lực của bộ đội VIệt Nam từ phía sau và lính Mỹ sơ tán qua cửa sổ phía trước và đi đến phía Đông của hầm 20, gần khu hồ chứa nơi họ vẫn vẫn ở lại qua đêm.

2 lính Mỹ ở hầm số 5 và bắn súng M79, M16, mìn Claymore. Các binh lính này ở hầm số 5 cả đêm.
Có 2 lính biệt kích ở hầm số 1, 1 điều khiển súng máy trong khi người lính kia cố gắng vận hành radio để kêu gọi sự trợ giúp. Sau đó 1 lính biệt kích bị thương do đạn cối hoặc đạn phóng lựu (B40/B41) bắn vào nóc hầm.


Bình nhiên liệu butan cho bếp bị nổ và gây cháy hầm.
Lính biệt kích (người Việt) có thể nghe thấy Việt Cộng nói chuyện.

Lúc này, lính biệt kích rời hầm và tụt xuống núi một chút rồi dùng anten ngắn để liên lạc radio với lực lượng biệt kích phối thuộc ở phía Bắc của núi.

Lính biệt kích cố gắng chuyển tần số và sau 30 phú đã liên lạc được với trại Katum, và được lệnh chuyển tới tần số 68.00
 Ở tần số này, họ nghe thấy từ Ban 3/ Lữ đoàn 1/Sư đoàn 25 Mỹ rằng máy bay C47 đang trên đường tới hỗ trợ. 

Lính biệt kích tụt xuống núi nghe thấy tiếng những người lính khác nấp ở tảng đá gần hồ nước và liền di chuyển đến chỗ đó.
Khi đến nơi, lính biệt kích bảo vệ xung quanh hồ nước và có khoảng 20 lính Mỹ tập trung ở đây. Họ chỉ có 5 vũ khí và hầu hết binh lính không mặc đủ quần áo, một số chỉ có quần ngắn và không mang giầy. Một số đã bị thương.


Nhìn chung, lính Mỹ đã chia thành các nhóm nhỏ để kháng cự và ở yên vậy cho đến qua đêm. Họ không định di chuyển do bộ đội Việt Nam kiểm soát và hỏa lực từ máy bay C47.
Nhóm bộ đội VIệt Nam bảo vệ sân đỗ trực thăng như Sở chỉ huy và trận địa súng cối, họ đã chia thành 3 nhóm vào lúc khaonrg 22 giờ. Nhóm chỉ huy và súng cối vẫn còn ở lại, một nhóm nhỏ hơn di chuyển hướng Tây Nam đến hầm số 13 và nhóm lớn hơn di chuyển về hướng Tây lên đỉnh phía sau cái đập (?) nằm dưới nhóm bắn súng cối trên sân đỗ trực thăng.




Khi lực lượng lớn di chuyển về hướng Tây đến nhà hội họp [của Mỹ], nhóm nhỏ hơn tiếp tục tiến dọc các hầm số 13,12,11 bảo vệ vành đai phía Nam.

Các binh lính ở hầm số 11 cố gắng kích nổ mìn định hướng nhưng hầu hết không nổ. Do mỗi một hầm khi tiếp cận, bộ đội Việt Nam đều ném chất nổ hoặc lựu đạn vào qua cửa.
Lính Mỹ ở mỗi hầm cố thủ tại vị trí cho đến khi có lực lượng đến ứng cứu.
Một số lính Mỹ tiến từ phòng Orderly đến hầm số 10 nơi họ nằm rạp xuống biển lửa đến khi chất nổ phát nổ trong cửa.


Lúc này lính Mỹ chạy ra ngoài cửa sau và bắn hạ 2 bộ đội Việt Nam.
Sau đó họ chạy về hướng Tây đến hầm số 8 nơi họ gia nhập với phần binh lính còn lại từ hầm số 8 đến 12.
Hầm số 9:

Hầm số 9

Lính Mỹ ở hầm số 9 ngắt mìn Claymore và bắt đầu bắn bằng súng 12,7mm, sau đó được sơ tán khi hầm số 10 bị nổ





Lính Mỹ nhìn thấy máy phát điện bị nổ tung khi bộ đội Việt Nam ném thứ gì đó vào.
Tất cả lính Mỹ tập hợp lại ở xác hầm số 8 đã bị phá hủy do súng cối hoặc do súng phóng lựu.


Lính Mỹ thiết lập lực lượng bảo vệ khu vực vào khoảng 23h30 và phần lớn lính Mỹ ở lại đây cho đến sáng.
Một lính Mỹ rời hầm số 8 và tiến đến hầm chứa đạn gần ngôi chùa và lấy về 2 hòm đạn M79 sau đó bắn về hướng Đông đến khu mỏm đá trên hầm 12 và nằm rạp xuống do đạn bắn dày đặc từ nhóm chỉ huy bộ đội Bắc Việt trên sân đỗ máy bay trực thăng. Ngay lập tức sau khi bị bắn trả, lực lượng bộ đội Việt Nam bắt đầu rút quân.
Khoảng 22h00 lực lượng chính bộ đội Việt Nam đã tiến đến khu phía Tây lối đi đến ngôi chùa. Khi họ tiến đến nhà hội trường, nhà sĩ quan và câu lạc bộ, họ ném thủ pháo và lựu đạn vào các ngôi nhà này.


Một số ngôi nhà đã bị cháy do bị trúng đạn cối và đạn súng phóng lựu tấn công. Lính Mỹ ở những nơi này đã rời khỏi đây và đi đến hầm số 19 hoặc ẩn nấp ở các tảng đá rải rác trong khu vực.
Một chiếc đồng hồ bị nóng chả tìm thấy ở câu lạc bộ đã chỉ ra thời điểm đó là 22h20.
Gần như tất cả lính Mỹ đều ở trạng thái không mang vũ khí. Những người lính có vũ khí thì lưỡng lực khi bắn do họ không thấy rõ dấu hiệu các bóng [người] di chuyển và đạn dược ít cộng với họ không muốn di chuyển ra khỏi vị trí của họ.
Hầm 19 bị bỏ: Lính Mỹ đã bỏ hầm 19 do sức nóng từ vụ cháy nhà hội trường và đã di chuyển đến hang động gần hồ chứa nước và hầm số 20.


Lính Mỹ tụ tập tại hầm 20 hoặc gần hang và các tảng đá và họ duy trì phòng thủ tại đây cho hết đêm. Một số phát súng bắn đến hang và các tảng đá xung quanh và nẩy ra làm bị thương một số lính Mỹ.


Căn nhà của đội biệt kích đã bị phá hủy do đạn súng phóng lựu bắn trúng hộp chứa xăng và là nguyên nhân gây cháy căn nhà.
Hầu hết các ngôi nhà đã bị cháy đổ xuống đất.
Khoảng 23h30, đội ứng cứu và máy bay vũ trang đã đến khu vực.
Nhóm yểm trợ trực thăng bị bắn dữ dội từ căn cứ đỉnh núi. NHóm đã bắn phá dữ dội 1 khu vực cách ngoại vi căn cứ khoảng 75m để chống lại bất kỳ sự xâm nhập tiếp nào.
Người lính sử dụng điện đài ở căn cứ hướng dẫn trực tiếp nhóm yểm trợ trực thăng bắn và thả pháo sáng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét