Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

[7.14] Thông tin từ phía quân đội Úc về trận Trung đoàn 274 sư đoàn 5 tấn công vị trí tiểu đoàn quân Thái Lan ở Long Thành, Đồng Nai ngày 16/6/1969

20170721

Dưới đây là thông tin sơ lược về trận Trung đoàn 274 sư đoàn 5 tấn công vị trí đóng quân của Tiểu đoàn 2 - Lữ đoàn 1 - Sư đoàn Báo đen quân đội Thái Lan, ở khu vực Lộc An  - Long Thành - Đồng Nai.

Thông tin được dịch từ website: http://pronto.au104.org/547Sigs/547story3.html
 

1. Thông tin chung trước trận đánh


- Giữa tháng 6/1969, qua các hoạt động tầm soát tần số điện đài, 2 kỹ thuật viên có kinh nghiệm của Trung đội thông tin 547 quân đội Úc ở Việt Nam (Trung đội 547), là Roy Dean và Barry Nesbit, đã nhận ra thông qua đặc tính âm, điện đài của Ban chỉ huy Trung đoàn 274 – Sư đoàn 5 Quân đội Nhân dân Việt Nam đã ngừng thu phát tin trong vài ngày. Khi Dean và Nesbitt sao chép các bức điện có tần số điện đài cũng được theo dõi bởi thành viên khác của Trung đội 547, Jeff Payne, người đã thực hiện nhiệm vụ ARDF trên máy bay Cessna 180 của Phi đội thám sát 161, do phi công Tony Sedgers lái. Payne đã tiến hành các thao tác theo dõi và ngay lập tức chuyển dữ liệu này (qua hệ thống kết nối an toàn)  đến Bob Hartley, người thực hiện các phép tính toán và xác định vị trí của máy phát nguồn tín hiệu. Kết quả đây là đài phát phục vụ Ban chỉ huy Trung đoàn 274 đóng gần căn cứ tiền phương quân đội Thái Lan ở khu vực Long Thành tỉnh Biên Hòa, 38km phía Tây Bắc khu vực trách nhiệm hoạt động của quân đội Úc, nhưng trong khu vực thám sát tình báo của quân đội Úc.


- Một trong những nhân viên thám mã của Trung đội, Adrian Bishop, đã có thể giải mã và dịch các bức điện thu được từ phía quân đội nhân dân Việt Nam. Thông điệp viết, “Khi trận chiến kết thúc sẽ vận chuyển thương binh đến bệnh viện ở núi Mây Tào như thống nhất tại buổi họp kế hoạch”. Mẩu thông tin tình báo đơn giản này cho thấy dấu hiệu tấn công sắp diễn ra trong khi thương binh của Trung đoàn thường được vận chuyển về gần mật khu Hát Dịch.


- Thông tin này nhanh chóng được chuyển qua mạng lưới đến Biên Hòa, sau đó đến Văn phòng an ninh đặc biệt của Dã chiến quân II (IIFFV). Sau vài cuộc trao đổi gấp giữa các chuyên viên tình báo, đã thống nhất rằng mục tiêu rất có thể là căn cứ tiểu đoàn 2/Lữ đoàn 1/ Sư đoàn Báo đen của quân đội Thái Lan (RTAVF), đóng tại Lộc An, khoảng 3.5km phía Đông Nam huyện lỵ Long Thành. Vị trí này được bố trí 2 đại đội quân số 245 lính, bao gồm quân nhân Mỹ là sỹ quan liên lạc. Công việc chuẩn bị nhanh chóng triển khai để phòng thủ vị trí trước đợt tấn công.


2. Diễn biến


- Khoảng 1h sáng ngày 16/6/1969, chỉ huy bộ đội Việt Nam phát lệnh tấn công vào vị trí quân đội Thái Lan bằng 2 tiểu đoàn bộ binh và công thêm lực lượng đặc công, với 1 tiẻu đoàn dự bị. Sau khi bắn pháo cối và súng phóng lựu chống tăng, có 3 đợt tấn công bộ binh vào vị trí quân Thái Lan. Tuy nhiên các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi sau những đợt tấn công yểm trợ của pháo binh, trực thăng vũ trang, máy bay ném bom. Trận chiến diễn ra trong vài giờ và chỉ huy bộ đội Việt Nam đã quyết định rút quân.


Các giấy tờ thu được sau trận đánh cho thấy lực lượng tham gia trận đánh gồm 3 tiểu đoàn của Trung đoàn 274, đại đội K21 đặc công trinh sát và bộ phận phía sau của Trung đoàn 274 – Sư đoàn 5. Con số thương vong về phía bộ đội Việt Nam do phía Thái Lan đưa ra là 212 hy sinh.


- Dựa trên thông tin của Trung đội thông tin 547, chỉ huy lực lượng Úc đã bố trí lực lượng phục kích tuyến rút lui của Trung đoàn 274 về huớng căn cứ núi Mây Tào. Sáng sớm ngày 20/6/1969, bộ phận quân Úc đã phục kích toán khoảng 50 bộ đội Việt Nam di chuyển từ phía Tây về phía Đông, tấn công làm 22 bộ đội VN hy sinh (Cuối đường 2 trong tỉnh Phước Tuy). Giấy tờ thu giữ cho thấy đơn vị bộ đội Việt Nam là Đại đội 2 tiểu đoàn 1 Trung đoàn 274 Sư đoàn 5.

1 nhận xét:

  1. Liệt sỹ : Phan Kim Quỳnh
    Đơn vị : V104KB
    Đơn vị khi hi sinh : D2257,Đ 770 Cục Hậu Cần
    hi sinh tại bệnh xá C23.
    Như vậy C23 nằm ở đâu, liệt sỹ đã được quy tập chưa.

    Trả lờiXóa