Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

[7.67] Sơ lược giải pháp thiết kế, xây dựng cầu cáp đảm bảo giao thông tại các vị trí cầu bị không quân Mỹ phá hủy trên đường giao thông tại miền bắc Việt Nam, phục vụ vận tải hậu cần chi viện chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

2023121747031


1. Có một tấm hình của Thông tấn xã Việt Nam với tiêu đề: "Cầu cáp 10 dây dài 240m bắc ngang qua sông Đáy trên những chiếc cầu cũ đã bị bom địch phá vỡ, quãng Đoan Vĩ, đảm bảo cho xe trọng tải tới 12 tấn vượt qua. Ảnh: Quang Thành - TTXVN".

2. Cùng với đó, có một tài liệu của quân đội Mỹ tổng hợp các thông tin thu thập được về giải pháp thiết kế, xây dựng cầu cáp đảm bảo giao thông tại các vị trí cầu bị không quân Mỹ phá hủy trên đường giao thông tại miền bắc Việt Nam, phục vụ vận tải hậu cần chi viện chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những nét chính nêu trong tài liệu:

- Với quyết tâm duy trì các tuyến giao thông quan trọng được thông suốt bất chấp các cuộc ném bom của không quân Mỹ, Quân đội Bắc Việt Nam đã phát triển một kỹ thuật bắc cầu độc đáo giúp giảm đáng kể khả năng dễ bị tổn thương của cầu trước các tấn công từ trên không. Kỹ thuật này dựa trên việc sử dụng các dây cáp thép song song được kéo căng và cố định vào các ụ neo ở mỗi đầu cầu.

- Các bộ phận cấu kiện bằng gỗ chế tạo sẵn được cố định vào dây cáp để tạo nên bản mặt cầu. Ngoại trừ cầu cáp xây dựng cho tuyến đường sắt, bản mặt cầu được dỡ bỏ vào ban ngày. Điều này sẽ làm cho cầu ít bị ảnh hưởng bởi bom hơn so với cầu thông thường.

- Không quân Mỹ đã phát hiện có 24 cây cầu cáp được xây dựng, gồm có 1 cầu ở Lào (nam đèo Mụ Giạ). Những cầu này hầu hết nằm ở trên các tuyến đường tạo nên mạng lưới hậu cần lớn tiếp tế cho các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam trên chiến trường Lào và nam Việt Nam.

- Mười trong số các cầu, bao gồm có 4 cầu cho đường sắt, nằm trên địa bàn quân khu 4, là khu vực tập kết chính của bộ đội và hậu cần chi viện cho miền Nam Việt Nam. Khả năng chịu tải của cây cầu là từ 10 đến 20 tấn. Khả năng này đủ để cho tất cả các loại xe ô tô tải có ở miền bắc VIệt Nam đi qua, trừ loại xe quá lớn.

- Sự gia tăng nhanh chóng số lượng cầu cáp có thể nhìn thấy và sự gia tăng mạnh mẽ về nhập khẩu cáp thép đường kính lớn, chủ yếu từ Nhật Bản, cho thấy rằng Quân đội Bắc Việt Nam sẽ sử dụng nhiều hơn nữa những giải pháp tiến bộ này. Cầu cáp cho phép sử dụng liên tục các tuyến đường sắt, đường bộ và sẽ giảm đáng kể công sức cần thiết để sửa chữa thiệt hại do bom gây ra.

- Điểm tương tự giữa các cầu cáp cho thấy tiêu chuẩn thiết kế đã được sửa đổi trên hiện trường cho phù hợp với điều kiện về địa chất và chiều dài nhịp. 

- Tất cả, ngoại trừ hai trong số các cầu cáp, được bố trí tại vị trí của các cầu bị phá hủy hoặc tại công trình cầu bị bỏ hoang với các mố có sẵn có thể cung cấp hỗ trợ bổ sung neo ổn định. Phần neo có dạng hình chữ “TT” với đầu chân hướng về phía cầu và đóng vai trò ụ neo giữ ổn định cho cáp thép. Ụ neo được đặt lùi lại so với mố khoảng 15 đến 30m và có thể được làm bằng bê tông cốt thép. 

- Thường có từ 4 đến 6 dây cáp được lắp đặt, ước tính có đường kính từ 2.5cm đến 7.5cm, nhưng theo quan sát gần đây cầu cáp có thể có 12 đến 14 cáp. 

- Các dây cáp song song và được ghép thẳng hàng với vệt bánh xe tải. Khi sử dụng cáp có đường kính khác nhau thì các dây cáp lớn hơn được đặt ở vị trí bên ngoài để tạo độ bền cao. Các cây cầu dường như không chống lại được sự rung lắc do đó tốc độ di chuyển phải được hạn chế nghiêm ngặt và chỉ cho 1 xe đi qua tại 1 thời điểm. Trong hầu hết các trường hợp thì bản mặt cầu bằng gỗ bao phủ toàn bộ các dây cáp. 

- Bản mặt cầu là các đoạn 1.5 đến 3m và có thể làm từ gỗ nhẹ hoặc tre. Đội nhân công đóng gần cầu và lắp bản mặt cầu vào buổi đêm, bằng tay hoặc tời di động. 

- Khả năng chịu tải của một cây cầu cáp phụ thuộc vào số lượng cáp và chiều dài nhịp.  Hầu hết các cầu trên đường có chiều dài từ 15 đến 30m và có khả năng chịu tải khoảng 15 tấn. Năm cầu trên đường có nhịp dài từ 45m đến 57m và có khả năng chịu tải trọng 10 tấn. 

- Cầu cáp đang xây dựng trên QL1A ở bắc Tú Dụng (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) có 12 đến 14 cáp và nhịp 23m. Khả năng chịu tải của cầu vượt quá 20 tấn. 

- Do có hạn chế về tải trọng, là nhược điểm của loại cầu, đường 7, 15, 19 có thể tiếp nhận các loại xe 15 tấn, trong khi QL1A và QL6 và vượt kênh gần Hà Nội có thể tiếp nhận xe 10 tấn.

3. Ảnh minh họa cấu tạo 1 bên đầu cầu cáp


4. Bức ảnh của Thông tấn xã Việt Nam



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét