Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

[3.56] Lý lịch xin vào Đảng của họa sỹ Lê Đức Tuấn, trú quán số 3 Hàng Bút Hà Nội, được xác nhận ngày 11/11/1967, đơn vị Trung đoàn 209, do phía Mỹ thu được ngày 25/3/1968 tại nam đỉnh Chưtan Kra 1km

2017102149064

Lý lịch xin vào Đảng của bác Lê Đức Tuấn, sinh ngày 9/9/1942, quê quán tại làng Trạch Xá, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây, trú quán số 3 Hàng Bút Hà Nội do phía Mỹ thu được ngày 25/3/1968 tại phía nam đỉnh Chưtan Kra 1km. 

Bác Lê Đức Tuấn là chiến sỹ thuộc Trung đoàn 209, là đơn vị tấn công cao điểm Chư tan Kra (FSB 14) huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, do lính Mỹ thuộc Sư đoàn 4 đóng giữ.

Tìm kiếm trên mạng thì có thêm một số thông tin về bác Lê Đức Tuấn, chủ nhân của Bản lý lịch như sau: Bác Lê Đức Tuấn là họa sỹ, đã sống qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện đang sống tại khu tập thể quân đội ở phố Lý Nam Đế. Cùng số kỷ vật của bác bị phía Mỹ thu giữ tại hậu cứ đơn vị ngày 25/3/1968, có cuốn sổ ký họa tranh, năm 2009 đươc phía Mỹ trao trả lại.

Sơ lược một số thông tin trong Lý lịch như sau:

Bác Tuấn công tác tại Công ty mỹ nghệ xuất khẩu từ tháng 8/1963. Ngày 27/3/1967 thì nhập ngũ.
Phần quan hệ bạn bè có ghi tên một số người: Đặng Thế Minh, 24 tuổi, là họa sỹ tại Viện Mỹ thuật Hà Nội; Phạm Vân 24 tuổi, họa sỹ công tác tại Tổng Công ty Mỹ nghệ xuất khẩu 22 Ngô Quyền Hà Nội; Bùi Văn Nga 24 tuổi là họa sỹ công tác tại Xưởng phim hoạt họa.

Bản lý lịch này  khai tại Bắc Thái ngày 26/8/1967, được Chi bộ Công ty Mỹ nghệ phẩm xuât skhẩu Hà Nội xác nhận ngày 15/9/1967; Ban đại biểu khối 8 (Khu dân cư nơi cư trú) xác nhận 16/9/1967; Bí thư Chi bộ 1 Trần Trọng Thủy xác nhận ngày 11/11/1967.

Ảnh chụp các trang Lý lịch






















Chi tiết tại: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ngon-lua-chay-mai-20170727080633135.htm


GiadinhNet - Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng những câu chuyện, những kỷ vật chiến tranh để lại vẫn khiến người ta không khỏi ngạc nhiên vì sự kỳ diệu của nó. Trong đó, có cuốn ký họa, sau này được đánh giá là “nhật ký bằng tranh” của một người “lính mũ sắt” đã lưu lạc hơn 40 năm rồi trở về từ nửa kia Trái đất. Người lính - chủ nhân của cuốn ký họa đó là họa sỹ Lê Đức Tuấn.

Họa sỹ thương binh Lê Đức Tuấn. Ảnh: TG
Họa sỹ thương binh Lê Đức Tuấn. Ảnh: TG
Một con người bình dị
Họa sỹ Lê Đức Tuấn là “hàng xóm” nhà tôi. Ông sống trong khu nhà tập thể cũ trên “phố nhà binh” Lý Nam Đế (Hà Nội). Căn hộ của ông nằm “mãi tít” trên tầng 5 với diện tích khiêm tốn, đồ đạc giản dị nhưng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Là họa sỹ nhưng ông không có lấy một không gian làm việc riêng đủ rộng rãi để “thả hồn” vào nghệ thuật…
Trước đây, khi còn nhỏ, tôi chỉ biết đến ông Tuấn là một người hay chăm lo các công việc chung của khu tập thể. Tôi thấy ông hay viết bảng tin để thông báo cho bà con những việc cần làm. Mỗi lần ông viết bảng, trẻ con trong khu lại đứng xem và trầm trồ khen vì ông viết rất đẹp, chữ ông như những nét vẽ mềm mại, sinh động. Dáng người bé nhỏ, nhanh nhẹn, mọi người trong khu luôn thấy ông là một người tốt bụng, vui vẻ, thân thiện. Sau khi chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương, tôi mới biết thêm về ông Lê Đức Tuấn trong vai trò là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 10 (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm). Sẽ chẳng ai biết nhiều về người chiến binh, người họa sĩ già Lê Đức Tuấn trong chiến tranh đã làm những gì, đã trải qua những chuyện gì. Vì không bao giờ ông kể lể công lao và những đóng góp của mình cho đất nước, ngay cả với con cháu. Cho đến một ngày cuốn ký họa kháng chiến của ông bị thất lạc hơn 40 năm, từ nửa bên kia Trái đất bỗng trở về với ông một cách ly kỳ thì dư luận mới quan tâm nhiều đến chủ nhân của nó - họa sỹ Lê Đức Tuấn.
Sự trở về của cuốn “Nhật ký bằng tranh”
Sự trở về của cuốn ký họa là một câu chuyện ly kỳ mà đến chính bản thân tác giả của nó cũng không thể hình dung được.
Năm 1967, ông Tuấn lên đường nhập ngũ, là chiến sĩ của “lính mũ sắt”, đơn vị đặc biệt của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ra trận, bên cạnh súng trường, ông Tuấn chỉ mang theo bút vẽ, một cuốn sổ tay để ghi chép, ký họa và một tập thơ Puskin. Thay vì viết nhật ký, ông đã diễn tả tâm trạng, tình cảm, tình yêu quê hương đất nước của mình thông qua những bức ký họa. Mỗi làng quê ông đi qua, mỗi gương mặt để lại ấn tượng ông đã gặp, mỗi sinh hoạt của người lính đều hiện lên thật sống động qua màu sắc, nét vẽ của ông. Cuốn ký họa của ông đã có tới 112 bức và được dư luận sau này đánh giá như một cuốn “Nhật ký bằng tranh”. Tháng 3/1968, trong trận tiến công quân địch ở Chư Tan Kra (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), ông Tuấn buộc phải bỏ lại ba lô cùng cuốn ký họa của mình ở hậu cứ. Sau khi đánh trận trở về, hậu cứ cũng đã bị lính Mỹ càn quét và san phẳng. Tất cả đều bị đốt sạch, không còn một dấu tích gì. Khi biết mình không thể lấy lại cuốn ký họa, trong nhật ký ngày 29/3/1968 của mình, ông Lê Đức Tuấn viết:“Buồn quá, mất hết cả tranh vẽ kể từ ngày bước chân vào bộ đội và mất hết cả những dụng cụ vẽ rồi. Biết làm thế nào? Từ nay mình không được vẽ nữa. Tiếc quá, bao nhiêu hình ảnh sinh động của đời bộ đội mình ghi được đều mất cả. Bao giờ chiến thắng, ta lại về xây dựng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Đó là cảm giác tiếc nuối, xót xa rất trong sáng của một người lính trẻ, như vừa mất đi cây súng thứ hai của mình, nhưng vẫn đầy lạc quan.
Khi nhớ về những năm tháng chiến đấu gian khổ, khốc liệt, ánh mắt của họa sỹ Lê Đức Tuấn sáng rực lên, trong từng câu nói, từng cử chỉ, hành động đều như “có lửa”. Người họa sỹ già như đang sống lại thời quá khứ: “Cháu không thể tưởng được đâu. Ở những thời điểm chiến đấu ác liệt nhất, con người có sức mạnh lạ kỳ lắm! Chúng tôi không còn cảm giác sợ sệt, hay nao núng trước tiếng bom dội, tiếng pháo nổ của quân thù. Trong trận đánh, nhiều khi dép không có, chân giẫm phải mảnh bom đạn, tóe máu, bỏng rát mà vẫn chạy “như bay” qua mọi địa hình để tấn công địch. Lúc đó, tâm trí chúng tôi không còn điều gì khác ngoài việc phải “dạy cho kẻ địch biết thế nào là dân tộc Việt Nam anh hùng!”.
Trong trận càn của lính Mỹ vào căn cứ của bộ đội ta năm ấy, cuốn ký họa kháng chiến của họa sỹ Lê Đức Tuấn đã rơi vào tay một quân nhân Mỹ (thiếu tá Robert B.Simpson). Vẻ đẹp tâm hồn của người lính Việt được thể hiện qua từng bức ký họa đã làm người lính Mỹ cảm phục. Ông ta quyết định giữ lại làm kỷ vật thay vì đốt nó như bao thứ khác. Năm đó, Robert B.Simpson xé ba bức tranh trong cuốn ký họa gửi về tặng vợ, 109 bức còn lại ông mang tặng chỉ huy của mình, tướng William R.Peers. Cuốn ký họa sau đó theo tướng R.Peers rời Việt Nam trở về Mỹ. Ông giữ gìn nó cẩn thận đến lúc qua đời năm 1984 mới trao lại cho con gái là bà Penny Peers Hicks với tâm nguyện muốn trả lại cho chủ nhân của nó. Năm 2009, bà Hicks mới có cơ hội trao cuốn ký họa cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Cuốn ký họa được gọi là “Nhật ký bằng tranh” đó đã được trao lại cho phía Việt Nam, trở thành một kỷ vật kháng chiến thiêng liêng và được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho đến nay.
Ngày thông tin về cuốn ký họa được công bố, dù đã nhận ra tác phẩm của mình nhưng vốn bản tính “rụt rè” và khiêm tốn, ông Tuấn chưa dám nhận ngay vì trong thông tin đưa ra lại cho rằng, đây là cuốn ký họa của một người lính đã hy sinh. Chỉ đến khi mọi thông tin được kiểm chứng, người họa sỹ già mới vỡ òa trong niềm xúc động khi gặp lại “đứa con tinh thần” của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét