Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

[7.16] Tết Mậu Thân 1968 ở Cần Thơ: Diễn biến sơ lược trận tấn công vào sân bay Cần Thơ rạng sáng 31/1/1968

20171119

Diễn biến sơ lược trận tấn công vào sân bay Cần Thơ dịp Tết Mậu thân 1968 như sau:

0. Tình hình Cần Thơ trước khi diễn ra trận tấn công: Ngày 30/1/1968 tin tức tình báo cho thấy dấu hiệu của các tiểu đoàn bộ đội địa phương: Tiểu đoàn 303, 309 và tiểu đoàn Tây Đô ở lân cận thành phố Cần Thơ và sân bay Cần Thơ. Mục tiêu của các tiểu đoàn này là thành phố Cần Thơ và sân bay Cần Thơ.

1. Sáng ngày 30/1/1968, Bộ Tư lệnh MACV đã ra lệnh báo động vàng tới các lực lượng đóng tại sân bay Cần Thơ. Chỉ huy sân bay đã ra lệnh trang bị vũ khí tới tất cả các vị trí và lực lượng trong sân bay, trước khi trời tối. Lực lượng dự bị được lệnh sẵn sàng chờ đợi mệnh lệnh.

2. 1h sáng 31/1/1968 tiểu đoàn công binh canh gác sân bay tiến hành đổi ca gác trên khu vực trách nhiệm ở phía tây bắc sân bay, gồm có 3 tháp canh và 1 lô cốt.

3. Trước lúc 3h sáng, đoàn xấp xỉ 130 người của Tiểu đoàn 303 bộ đội Việt Nam bí mật tiến quân qua khu rừng ở phía trước khu đỗ trực thăng. Họ bí mật cắt hàng rào thép gai và di chuyển vào bằng hệ thống cống thoát nước đến mép con đường giữa lô cốt số 4 và tháp canh số 4. Lúc này chỉ huy đơn vị trực thăng đang kiểm tra khu vực của đơn vị công binh, từ E1 đến E5. Vào khoảng 3h sáng, viên chỉ huy bước trên con đường giữa vị trí E3 và E4 trong khi lực lượng bộ đội Việt Nam bắt đầu tấn công. Hai quả lựu đạn ném đến đã đốn gục viên chỉ huy và làm bị thương một số lính công binh ở vị trí E2. Viên chỉ huy bật dậy và chạy về vị trí E3. Ông ta thấy các lính công binh đều bị thương và chạy về tháp canh số 5 để gọi điện thoại trợ giúp. Cùng lúc toàn bộ binh lính ở vị trí E3, E4 và lực lượng an ninh trong lô cốt số 4, tháp canh số 5 bắt đầu bắn trả về phía bộ đội Việt Nam. Khẩu độ súng cối ở phía Đông sân bay bắt đầu bắn pháo sáng chiếu sáng khu vực.

4. Khu vực phía Đông của vị trí đơn vị trực thăng bị tấn công dữ dội. Hai lính công binh ở vị trí E4 đã bị thương. Lính ở vị trí E5 đã được báo động từ đầu, bị bộ đội Việt Nam tấn công liên tục. Có vẻ mục tiêu của phía bộ đội Việt Nam là khu kho xăng dầu.

5. Cho đến khoảng 3h10 sáng 31/1/1968, có khoảng 15 bộ đội Việt Nam ở trong hàng rào. Nhóm này tiến sâu vào các đụn cát, còn nhóm khác thì ẩn nấp quanh tháp canh số 4 để cố gắng loại bỏ khẩu súng máy trong tháp canh số 4. Thêm nhiều bộ đội Việt Nam ở 2 bên của con đường bao quanh sân bay, cách phía tây lô cốt số 4 khoảng 300m. Các lực lượng quân Mỹ và đồng minh tập trung hỏa lực bắn vào khu vực có bộ đội Việt Nam dọc theo khu vực phía Tây sân bay.

6. Phản ứng với các đợt tấn công của bộ đội Việt Nam rất khẩn trương. Xe jeep có trang bị súng phóng lựu tiến đến con đường của Pháp cũ từ khu máy bay, sau đó rẽ phải vào con đường bao ngoài, và gặp viên chỉ huy đơn vị trực thăng. Viên chỉ huy cùng với người lái xe đã dung súng phóng lựu bắn về phía bộ đội Việt Nam, sau đó chỉ điểm mục tiêu để trực thăng vũ trang tấn công bộ đội Việt Nam. Đồng thời bằng ném bom và hỏa lực mặt đất đã chặn đứng nỗ lực của lực lượng bộ đột Việt nam nhằm mở rộng mũi tấn công khu phía Tây sân bay.

7. Lúc này lực lượng dự bị đã tiến đến gần khu vực kho xăng dầu, tiến vào các lô cốt gần khu kho. Hỏa lực của bộ đội Việt Nam bắn đến khu vực này từ nhóm các ngôi nhà lá ở phía Bắc tháp canh số 4. Lực lượng dự bị đi trên các đụn cát, bất ngờ một số bộ đội Việt Nam nhô đầu lên lên từ phía bên kia, lực lượng Mỹ đã ném lựu đạn đáp trả. Sau đó kiểm tra phát hiện có 3 bộ đội Việt Nam chết. Lúc này lực lượng bộ đội Việt Nam bắt đầu rút lui.

8. Chiến sự tiếp diễn không giảm xuống trong khoảng 1 giờ. Có thể thấy bộ đội Việt Nam băng qua con đường bao sân bay, trong hệ thống rãnh, trong khu rừng. Sau đó họ bắn rocket vào khu vực kho xăng dầu. Cho đến khoảng 4h sáng thì bộ đội Việt Nam bắt đầu rút ra theo từng nhóm nhỏ.

9. Chiến sự diễn ra cho đến rạng sáng.Lực lượng công binh VNCH tiến đến hỗ trợ cho quân Mỹ, chốt chặn lên phía Bắc. Doanh trại của lực lượng này năm fở phía Đông, được phòng thủ chắc chắn.

10. Tổn thất phía Mỹ có 5 chết, 8 bị thương. PHía bộ đội Việt nam thiệt hại như sau:  

- Phía Mỹ lục soát xác định có 64 thi thể bộ đội Việt Nam quanh hàng rào sân bay, trong đó 27 thi thể bộ đội Việt Nam được phát hiện ở trong của hàng rào sân bay. 30 bộ đội bị thương. Phát hiện dấu hiệu có nhiều bộ đội bị thương.


- Thu giữ tại trận địa các loại gồm: 3 súng AK50?, 7 súng AK47, 2 súng CKC, 1 súng M79, 1 súng M1, 1 súng B41, 85 thủ pháo loại 1kg, 1 súng RPD, 20 lựu đạn, 21 đạn B40, 12 đạn cối 81mm và khoảng 2500 viên đạn.

[Còn tiếp]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét