Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

[3.128] Giấy tờ của các Liệt sỹ Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 27, hy sinh ngày 13/9/1968 tại khu vực thôn Xuân Hải xã Gio Bình huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị

2018092754168

Giấy tờ của các Liệt sỹ Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 27, hy sinh ngày 13/9/1968 tại khu vực thôn Xuân Hải xã Gio Bình huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị, gồm:

1. Giấy chứng minh quân nhân, của Liệt sỹ Nguyễn Xuân Lữ, do đ/c Thiếu tá Nguyễn Thanh Tân ký. Đ/c Lữ sinh 7/1945, quê xã Yên Lữ huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, nhập ngũ 8/1966. Giấy chứng minh có dán ảnh Liệt sỹ Lữ.

2. Sơ yếu lý lịch của đ/c Đào Như Ý, sinh 15/9/1950, quê quán thôn Ngũ Đoài, xã Tam Điệp huyện Duyên Hà tỉnh Thái Bình 

[Cập nhật 30/9/2018: Đ/c Đào Như Ý hiện còn sống ở địa chỉ quê nhà, là thương binh. Như vậy giấy tờ này khả năng do chỉ huy đơn vị giữ]

3. Sổ ghi chép không có tên chủ nhân cuốn sổ, nhưng 1 trang có ghi dòng địa chỉ: 

Giao: Hòm thư 16093 TE - Xã Tân Thọ huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa.
và Trịnh Thị Phụng hòm thư 22131 US.

Giấy tờ này do quân Mỹ thu giữ, và chú thích thu giữ từ thi thể bộ đội Việt Nam, thuộc Đại đội 2 Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 27 Quân khu Trị Thiên.

Ảnh chụp các Giấy tờ:



















Trên mạng có bài báo viết về sự kiện Đội quy tập 584 tỉnh đội Quảng Trị đã khai quật được 38 hài cốt Liệt sỹ tại khu vực thôn Xuân Mai xã Gio Bình huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị như sau:

https://nongnghiep.vn/da-xac-dinh-duoc-ten-tuoi-que-quan-25-liet-si-moi-quy-tap-o-quang-tri-post227513.html


26/09/2018, 10:31 (GMT+7)Các liệt sĩ chủ yếu thuộc Tiểu đội 2,3 của Trung đoàn 27 anh hùng, có quê quán ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình...hy sinh tại thôn Xuân Mai, xã Gio Bình (trước kia thuộc xã Gio An) huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
* Đã tìm kiếm, cất bốc 38 hài cốt liệt sĩ
Như Báo NNVN liên tục đưa tin, trong những ngày vừa qua, tại thôn Xuân Mai, xã Gio Bình (xã Gio An cũ tách ra) huyện Gio Linh, Quảng Trị , Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị vừa tìm thấy, cất bốc 38 hài cốt liệt sĩ với nhiều di vật kèm theo.
Công việc tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ tại Xuân Mai đang được Đội 584 thực hiện
Đặc biêt trong đó có một hài cốt liệt sĩ có cây bút Hồng Hà màu xanh, khắc thông tin trên thân bút Nguyễn Văn Hưng , Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, bên dưới khắc tên Lê Thị Thể. Hiện tại anh Nguyễn Văn Thuận, ở thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, là người em ruột, người thờ tự liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng đã được chính quyền địa phương xác nhận là thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng. Còn tên người con gái yêu thương Lê Thị Thể được khắc trên thân bút Hồng Hà màu xanh ấy, chính là người vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng.
Sau khi đọc thông tin của Báo NNVN, Thiếu tá Lê Bá Dương, hiện là Ban liên lạc đồng đội Trung đoàn 27 tại tỉnh Khánh Hòa, nguyên là đồng đội cùng Tiểu đoàn 3, thuộc Trung đoàn 27 Triệu Hải anh hùng (Trung đoàn 27 Xô Viết Nghệ Tĩnh ) với liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng, từng chiến đấu tại xã Gio An từ tháng 5/1968, kết nối với phóng viên NNVN và cho biết từng tận mắt chứng kiến nhiều đồng đội hy sinh và được an tang tại khu vực trên.
Theo ông Lê Bá Dương, các liệt sĩ đang được Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đang cất bốc tại thôn Xuân Mai rất có thể là các đồng đội cùng đơn vị với ông  hy sinh trong các đợt chiến đấu giai đoạn vây ép căn cứ Cồn Tiên thuộc xã Gio An, huyện Gio Linh.
Khi ông Dương gõ dòng chữ liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng vào tư liệu của mình đang lưu trữ, đã có kết quả hoàn toàn trùng khớp với thông tin trên thân bút Hồng Hà màu xanh nằm cùng hài cốt liệt sĩ Hưng. Liệt sĩ Hưng sinh năm 1948, nhập ngũ tháng 8/1968, thuộc đơn vị C2 D2 E27,  hy sinh ngày 13/9/1968 tại làng Xuân Hải, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. ( nay là Xuân Mai, Gio Bình)
Ông Dương tiếp tục tìm kiếm số ngày hy sinh của liệt sĩ Hưng (13/9/1968) liền có được một danh sách 26 liệt sỹ của các đơn vị : d2, d3, E 27 hy sinh cùng giờ, cùng ngày với liệt sĩ Hưng trong cùng một vị trí Xuân Hải( nay là Xuân Mai, Gio Bình)nơi mà Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đang tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sĩ mấy tuần nay.
Như vậy, so với con số 38 hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy ở vị trí trên, thì ông Dương đã cung cấp được tên, tuổi, đơn vị, quê quán 26 liệt sĩ chính xác. Do đang trên đường ra Tây Bắc công tác nên ông Dương chưa vào được kho tư liệu lưu giữ các thông tin đồng đội để có một danh sách đầy đủ hơn. Ông Dương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban liên lạc đồng đội các địa phương để có được danh sách đầy đủ tên tuổi các liệt sĩ, phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cho các thân nhân liệt sĩ được kiph thời, ý nghĩa hơn.
Nhiều nhân chứng từng là tướng lĩnh, lãnh đạo và người dân địa phương ở xã Gio An dự đoán tại vị trí này có thể còn có nhiều liệt sĩ hy sinh vào các thời điểm khác nhau. Hoặc có thể còn có các liệt sĩ là bộ đội địa phương, và đơn vị bạn phối hợp tác chiến vào thời điểm đó.
Hài cốt các liệt sĩ vừa được cấc bốc được quàn tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh
Vậy nên, trong khi Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 tiếp tục tìm kiếm các anh, với tư cách một đồng đội cùng đơn vị, ông Lê Bá Dương kịp thời cung cấp danh sách các liệt sĩ hy sinh cùng ngày với liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng để các tổ chức, thân nhân liệt sĩ theo dõi.
Ông Dương mong muốn các anh em Ban liên lạc đồng đội ở các tỉnh thành kiểm chứng các liệt sĩ có tên trong danh sách này để kịp thời thông báo cho thân nhân liệt sĩ và chính quyền địa phương biết để tổ chức giúp các thân nhân liệt sĩ sớm có được niềm vui tìm kiếm được người thân của mình sao bao năm xa cách do hoàn cảnh đất nước.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết bản danh sách ông Lê Bá Dương cung cấp rất có ý nghĩa. Đây là tài liệu quý để phục vụ cho quá trình đối chiếu tìm kiếm các liệt sĩ cũng như làm thủ tục trưng cầu mẫu phẩm để khớp mẫu ADN theo quy định của pháp luật. Nguyện vọng cháy bỏng của Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 là sớm tìm ra được đầy đủ tên tuổi, quê quán cho các liệt sĩ đang được đơn vị cất bốc mấy tuần nay, những người đã không tiếc tuổi thanh xuân đã hy sinh để dành lấy độc lập, thống nhất Tổ quốc.  



1 nhận xét:

  1. dạ co thê xen danh sach mây trăm nguoi đo dduoc k ah.ông chau la TRỌNG VĂN DẦN HS 1968.CAC BAC CAC CHU XEM GIUP CHAU VOI AH

    Trả lờiXóa