Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

[7.14] Sơ lược diễn biến trận chiến của thủy quân lục chiến Mỹ với bộ đội thuộc Sư đoàn 324 tại khu vực tây bắc Cam Lộ, ngày 28/2/1967

20190528


Diễn biến trận đánh được Rongxanh dịch từ báo cáo của quân Mỹ


Lúc 9h55, Đại đội G bị bắn bằng súng bộ binh khu đang di chuyển lên huớng Bắc đến cao điểm 124. Quân Bắc Việt đã dừng giao chiến và chạy về huớng bắc ngay sau khi bị Đại đội G bắn trả. Tiến lên phía Bắc, Đại đội G lại bị bắn lúc 10h30, lúc này quân Bắc Việt ở trong công sự được ngụy trang tốt. Khi đại đội tiến lên phía trước, quân địch kháng cự mãnh liệt. Đại đội rút lui dưới làn đạn địch để gọi hỏa lực yểm trợ tiêu diệt ổ kháng cự. Đại đội có 7 nguời chết, bao gồm cả chỉ huy đại đội, và 18 bị thương, là kết quả trận chiến. Nhiều thương vong do cố gắng kéo lính bị thương vong ra khỏi khu chiến. Hỏa lực yểm trợ được gọi, trong khi tiến hành kéo lính thương vong ra khỏi khu chiến và sơ cứu y tế.

Trong suốt cuối sáng ngày 28, ban chỉ huy quyết định tung đại đội khác đến bắc cao điểm 124 để chặn quân địch đang rút khỏi khu vực giao chiến với đại đội G và giải tỏa áp lực lên đại đội. Đại đội M được giao nhiệm vụ này và được trực thăng vận chuyển đến cao điểm 162. Bắt đầu lúc 13h38, đại đội M được trực thăng vận chuyển đến khu vực hoạt động. Việc vận chuyển hoàn tất lúc 14h04. Không có giao chiến với quân Bắc Việt tại khu vực đổ bộ trực thăng, chỉ có vài bẫy mìn phát nổ làm 1 lính Mỹ chết và 11 bị thương. Đại đội M bắt đầu di chuyển về huớng Nam đến cao điểm 124 và đại đội G.

TRong đầu giờ chiều ngày 28, tiểu đoàn 2 báo cáo giao chiến lẻ tẻ quanh khu vực đại đội L. Thêm nữa, Trung đội 3 của đại đội L đi cùng với xe tăng để cứu hộ 2 xe tăng bị hư hỏng.

Khoảng 14h30, ban chỉ huy tiểu đoàn 2 và đại đội F bắt đầu di chuyển để hội quân với đại đội G để tiếp tục triển khai hoạt động tại khu vực. Tuy nhiên, sau khi di chuyển được khoảng 400m về phía tây bắc điểm xuất phát, đơn vị đã bị tấn công bằng súng bộ binh và súng cối 60mm từ 3 phía. Đại đội F và Ban chỉ huy đã có 1 số thiệt hại trong khi đang rút lui để gọi hỏa lực yểm trợ. Trong số thương vong có cả Tiểu đoàn trưởng, trung tá Chanesian bị thương và chết sau đó không lâu. Sau khi tiểu đoàn trưởng bị thương, chỉ huy tiểu đoàn được chuyển giao cho thiếu tá Sheridan, người cũng đang bị thương. Rút lui hoàn tất về vị trí cũ nơi đại đội L và xe tăng vẫn còn ở đó, và pháo binh được gọi để bắn phá xung quanh các đơn vị bị bao vây.

Chỉ huy trung đoàn, đại tá Lanigan, sau khi được báo cáo con số thương vong của tiểu đoàn 2 lúc 16h30 đã lệnh cho trung tá Delong, là trung đoàn phó, di chuyển đến tiểu đoàn 2 để chỉ huy tiểu đoàn 2. Đồng thời ra lệnh cho tiểu đoàn 3 sẵn sàng là lực lượng dự bị. Đại đội F được vận chuyển bằng trực thăng từ Đông Hà đến Cam Lộ. Trung tá Delong thất bại khi cố gắng tiếp cận tiểu đoàn 2 bằng trực thăng  do bị đạn cối và súng bộ binh bắn phá, đã hạ cánh gần Cam Lộ khu đại đội F để hành quân bộ cùng đơn vị đến khu vực tiểu đoàn 2.

Tiểu đoàn 2 và đại đội L tiếp tục bị bắn bằng súng cối lẻ tẻ cho đến hết chiều. Cuối ngày, khi cố gắng sử dụng trực thăng cứu thương, quân Bắc Việt lại tăng cường bắn phá, bắt buộc trực thăng phải bay ra xa khu hạ cánh, ngăn chặn việc sơ tán lính chết và bị thương. Quân Bắc Việt cũng tấn công vào chu vi phòng thủ và tấn công bằng lựu đạn trong thời gian này. Giao chiến dừng lại vào khoảng 19h30.

Vào lúc 18h35, tiểu đoàn 3 được huy động, đã hành quân cùng với Ban chỉ huy và Đại đội I và đại đội L đến vị trí bắc và đông khu vực tiểu đòan 2. Đến 23h45 tất cả các đơn vị đã đến vị trí bắc Cam Lộ dọc theo đường lên phía bắc từ cầu Cam Lộ. Hành quân bộ tiếp tục để đi đến khu vực mục tiêu và kết thúc lúc 02h30 ngày 1/3.

Vào buổi tối, Đại đội F và Ban chỉ huy mởi của tiểu đoàn 2 hành quân bộ vượt qua cầu Cam Lộ và lên phía Bắc hội quân với tiểu đoàn 2. Lúc 3h40 ngày 1/3, hành quân kết thúc, và tiểu đoàn 2 hợp nhất tại vị trí nghỉ đêm. Đại đội G và Đại đội M, mà không thể hội quân vào ban ngày, đều được lệnh tiến đến khu vực tiểu đoàn 2 vào tối 28/2; tuy nhiên do khoảng cách và địa hình, các đơn vị đã được lệnh bảo vệ các vị trí nghỉ đêm riêng rẽ của từng đơn vị và hoàn tất hội quân vào ngày 1/3.

Tổng cộng thương vong của quân Mỹ trong các hoạt đông cho đến 0h1 ngày 1/3 là chết 19, bị thương 145. Tổng số thiệt hại của bộ đội Việt Nam là 30 chết (có xác nhận) và khoảng 70 chết phỏng đoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét