Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

[7.56] Về câu chuyện CCB Mỹ Peter Mathews, thu giữ 1 cuốn sổ ghi chép có đề tên Cao Xuân Tuất (quê Hà Tĩnh) tại khu vực cao điểm 724 Dakto (Kontum) dịp tháng 11/1967

20230205

* Trên mạng có đưa tin 1 CCB Mỹ là ông Peter Mathews, thu giữ 1 cuốn sổ ghi chép đề tên Cao Xuân Tuất tại khu vực cao điểm 724 Dakto (Kontum) dịp tháng 11/1967.


Bức ảnh chụp 1 trang của cuốn sổ do ô CCB Mỹ chụp có ghi rõ tên tuổi một người lính thuộc Quân Giải phóng miền Nam, địa chỉ quên ở Hà Tĩnh và 1 địa chỉ ở Bình Định, có 1 số hiệu hòm thư 21222 GM Phi trường 10, là số hòm thư của đơn vị thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng hoạt động ở vùng Bình Định - Quảng Ngãi.

* Phóng viên báo đã đến theo địa chỉ ở Hà Tĩnh ghi trên cuốn sổ và gia đình có cung cấp Sổ gia đình liệt sỹ Cao Văn Tuất/Cao Xuân Tuất ghi thông tin ngày hy sinh của liệt sĩ là ngày 10/12/1967, có địa chỉ quê quán khớp với địa chỉ ghi ở cuốn sổ.

* Phán đoán: Đây có thể là cuốn sổ của liệt sỹ Cao Xuân Tuất/ Cao Văn Tuất đơn vị thuộc Sư đoàn 3 sao vàng QK5 tặng cho 1 người bạn ở đơn vị khác thuộc Mặt trận B3 Tây Nguyên, ở đây có thể người bạn ở Trung đoàn 320 Sư đoàn 1.

* Mặc dù chưa rõ ông Peter Mathews thuộc đơn vị nào và ngày ông ấy thu được cuốn sổ nhưng thông tin khác của quân Mỹ thì khả năng đơn vị ông CCB Mỹ giao chiến tại khu vực Cao điểm 724 Dak to (Kontum) là thuộc Trung đoàn 320 Sư đoàn 1 Mặt trận B3 Tây Nguyên, tức là đơn vị của người lính là chủ nhân cuốn sổ thuộc Trung đoàn 320.


Trong link bài báo có chi tiết:
[https://cand.com.vn/Phong-su-tu-lieu/cuon-nhat-ky-cua-nguoi-linh-giai-phong-gan-60-nam-luu-lac-tai-my-i682405/]



"Trở lại với câu chuyện hơn 50 năm trước, Đăk Tô tháng 11 năm 1967 là một trận đánh ác liệt kéo dài hàng tháng trời tại Tây Nguyên. Những người lính Giải phóng thường để ba lô ở một khu vực tập kết để tiện di chuyển khi chiến đấu. Cuốn nhật ký gồm 93 trang được Peter Mathews - một xạ thủ súng máy thời đó tìm thấy trong một ba lô dưới chân đồi 724 (tên đồi được đặt theo độ cao của nó so với mực nước biển). Chiếc ba lô nằm giữa một đống ba lô và thi thể những người lính đã dũng cảm hi sinh sau một cuộc chiến. Chiếc ba lô không ở bên cạnh một người nào, cho nên Peter Mathews cũng không biết chủ nhân của nó là ai, ở đâu, còn sống hay đã chết? Peter Mathews đã coi nó như một kỉ vật chiến trường và khi rời Việt Nam, ông đã đem nó về cố quốc và lưu giữ kỹ suốt 56 năm qua, dù không biết rõ chủ nhân của nó là ai."

* Ảnh chụp trang đầu cuốn sổ trong link báo Công an nhân dân:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét