1. Diễn biến ngày 25/8/1968
+     Cũng như Tiểu khu Đức Lập và Trại biệt kích, Vị trí tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 phòng ngự cũng trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng Bắc Việt vào sáng sớm ngày 25/8/1968.

+     Tiểu khu Đức Lập bị tấn công lúc 4h00 sáng, từ phía Tây Nam và diễn ra trong thời gian ngắn. Lực lượng địa phuơng quân phòng thủ căn cứ vẫn giữ vững căn cứ, mặc dù quân số giảm từ 118 (ban đầu) xuống còn 61 người. Cố vấn Mỹ tại căn cứ đã cảnh báo tới các cấp chỉ huy, căn cứ khó có thể đứng vững trước các đợt tấn công khác của lực lượng Bắc Việt nếu không được tăng viện. Phía Bắc Việt tiếp tục tấn công suốt cả ngày bằng súng cối, hỏa tiễn phản lực và súng bộ binh.


+     Lúc 5h25 rạng sáng 25/8, trại biệt kích tiếp tục bị tấn công bằng bộ binh. Lực lượng Bắc Việt đã chọc thủng tuyến phòng ngự bên trong và chiếm giữ 4 hầm nằm phía ngoài đường hào chiến đấu chạy dọc chu vi căn cứ. Lính Bắc Việt đã lợi dụng phần sườn dốc ở phía Bắc cao điểm, bị che khuất, để leo lên tấn công trại biệt kích. Tuy nhiên viên cố vấn Mỹ của đại đội biệt kích tăng viện cho trại biệt kích (đóng ở phía Tây Bắc trại biệt kích khoảng hơn 1km) phát hiện và pháo binh oanh tạc lực lượng Bắc Việt. Lúc 9h00, áp lực tấn công của lực lượng Bắc Việt giảm dần. Lực lượng biệt kích bắt đầu rút lui từ những đoạn hào chiến đầu cuối cùng trong chu vi căn cứ, mang theo vợ và con nhỏ, di chuyển lên cao điểm trung tâm căn cứ. Viên cố vấn Mỹ đã thành công trong việc thuyết phục lính biệt kích quay lại vị trí, tại các đoạn hào chiến đấu để chống lại cuộc tấn công vẫn đang tiếp diễn.

+     Lúc 9h40, hai đại đội biệt kích tăng viện từ Nha Trang đã đổ bộ xuống phía Tây Nam trại biệt kích. Áp lực tấn công lên trại biệt kích ở thời điểm này gia tăng, như chỉ huy trại nhìn thấy, lực lượng Bắc Việt bắt đầu tìm lối đi xung quanh hệ thống hào chiến đấu phía trong chu vi căn cứ, và cảnh báo lên cấp chỉ huy rằng nếu không có tăng viện, trại biệt kích sẽ nhanh chóng thất thủ.

+     Về phía không quân chiến thuật, các phi vụ oanh kích yểm trợ được thực hiện với mật độ dày đặc. Máy bay C47, trực thăng vũ trang và phản lực đã duy trì và phối hợp với lực lượng phòng thủ trong suốt đêm, không kích và các phi vụ B5 được sử dụng vào ban ngày. Lực lượng không quân được sự hướng dẫn của các phương tiện trinh sát, bằng tiền sát viên pháo binh và hướng dẫn qua vô tuyến điện. Trong một vài trường hợp, các đợt tấn công của lực lượng Bắc Việt đã bị chặn đứng ngay tại ngoài hàng rào bao quanh chu vi căn cứ, hoặc điểm phòng ngự của d2/E45, do kết quả oanh kích của máy bay C47, pháo kích, trực thăng vũ trang… Trong thời gian từ 23 đên 31/8, không lực Mỹ đã thực hiện 314 phi vụ ném bom chiến thuật, và 9 phi vụ ném bom B52 yểm trợ cho các hoạt động tại khu vực Đức Lập.

+     Những tin tức tình báo đầu tiên gửi về tiểu khu Đức Lập cho thấy, 1 số lính Bắc Việt từ Đại đội 3 – Tiểu đoàn 81 – Trung đoàn 156 [Có thể là phiên hiệu đơn vị huấn luyện ở phía Bắc – Rx chú thích thêm], là đoàn chi viện, và hành quân đến chiến đấu tại khu vực Đức Lập với 4 ngày lương thực.

+     Lúc 10h ngày 25/8, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 giao chiến với khoảng 2 đại đội Bắc Việt, ở khu vực khoảng 2km Đông Bắc Đức Lập, trong khi tiểu đoàn này hoạt động xung quanh căn cứ. Trực thăng vũ trang, pháo binh và không quân yểm trợ tối đa cho tiểu đoàn 2 trong thời gian hoạt động xung quanh Tiểu khu. Giao chiến với khoảng 1 tiểu đoàn quân Bắc Việt đã diễn ra tại khu vực cách 1 km Tây Bắc Đức Lập lúc 15h30, và với 1 đại đội Bắc Việt khác tại cùng khu vực trên lúc 16h10.


+     Tại trại biệt kích, 2 đại đội biệt kích từ Nha Trang lên đã tấn công theo huớng Tây Nam của trại, và tiến vào trại lúc 13h00.

+     Cuộc họp lúc 13h30 giữa quyền chỉ huy trại (là cố vấn Mỹ) và chỉ huy lực lượng biệt kích mới tăng viện đã quyết định cách phòng ngự tốt nhất là tiến hành tấn công lên phần phía Bắc của trại, hiện đang nằm trong tay lực lượng Bắc Việt. Theo kế hoạch, đại đội biệt kích Nha trang thứ nhất sẽ chiếm giữ các vị trí bắn trên phần phía Bắc của cao điểm trung tâm trại biệt kích. Hai Trung đội của Đại đội biệt kích Nha Trang thứ 2 sẽ tấn công lên phần phía Bắc trại trong khi 2 trung đội khác của cùng đại đội này sẽ ở phía lưng phía bên kia cao điểm và tấn công từ hướng ngược lại. Trước khi tấn công, phần trại phía Bắc đang bị lực lượng Bắc Việt chiếm giữ sẽ bị pháo kích và ném bom từ lúc 14h00 đến 14h30. Trong thời gian này, 1 Đại đội biệt kích sẽ được không vận đến khu vực, và tiếp tục tấn công về huớng trại biệt kích.

+     Khi 2 đại đội biệt kích Nha Trang bắt đầu triển khai kế hoạch tấn công lúc 14h30, đại đội biệt kích được không vận đến đã băng qua đường băng, đi qua cổng trại và hợp nhóm với 2 trung đội biệt kích của đại đội biệt kích Nha Trang. Cố vấn Mỹ chỉ huy nhóm này tấn công thẳng về phần trại Bắc, hiện đang bị Bắc Việt chiếm giữ. Kết quả của đợt tấn công là đẩy được lực lượng Bắc Việt ra mỏm phía Đông phần phía Bắc căn cứ. Một trung đội Bắc Việt bị phát hiện trên khu trông và đã bị tấn công bằng súng máy và M79. Ở phía bên kia của mỏm, 2 trung đội biệt kích duới sự chỉ huy của cố vấn Mỹ, tấn công xung quanh hệ thống hào chiến đấu, nơi có lực lượng Bắc Việt đang chiếm giữ.

+     Cuộc tấn công vào phần phía Bắc trại đã thành công, kết thúc lúc 19h00. Lực lượng biệt kích lục soát khu vực, các hầm và hào chiến đấu, và cứu chữa thuơng binh. Các vị trí phòng ngự được khôi phục và tổ chức lại đề phòng lực lượng Bắc Việt tấn công. Trong đêm không có đợt tấn công nào diễn ra. Tuy nhiên 1 quả lựu đạn ném vào hầm lúc 23h00 đã giết chết 1 lính biệt kích và 2 lính khác bị thương.


+     Ngày 25/8, 1 pháo đội Mỹ đã được trực thăng vận đến, thiết lập trận địa yểm trợ hỏa lực tại 6km phía Nam tiểu khu. Ngoài ra, 1 đại đội lính Mỹ được bố trí cùng để bảo vệ trận địa pháo.

+     Trong đêm 25 rạng sáng 26/8, và cả ngày 26/8, các đợt tấn công lẻ tẻ bằng súng cối và hỏa tiễn phản lực tiếp tục diễn ra, nhằm vào tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 và các trại, căn cứ của phía VNCH.


4. Diễn biến ngày 26/8/1968
+     Sáng sớm ngày 26/8, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 di chuyển ra ngoài điểm phòng ngự khoảng 1km trước khi giao chiến với khoảng 1 tiểu đoàn quân Bắc Việt, và tiểu đoàn bắt buộc phải rút lui để gọi pháo kích và máy bay ném bom vào khu vực quân Bắc Việt. Giao chiến tiếp diễn liên tục qua ngày 26/8.

+     Lúc 19 giờ ngày 26/8, Bắc Việt bắn 12 đạn hỏa tiễn 122mm và 120 đạn cối 82mm vào Tiểu khu Đức Lập, tiếp theo là 1 đợt tấn công bằng bộ binh. Các lực lượng phòng thủ, với sự trợ giúp của máy bay C47, đã giữ vững được căn cứ. Trại biệt kích, mặc dù không bị tấn công, nhưng bị bắn bằng cối 82mm và DKZ75mm trong suốt đêm.

+     Tại trại biệt kích, cho đến giờ có tổng cộng 6 đại đội biệt kích đóng tại đây. Năm đại đội đóng trong căn cứ và 1 đại đội đóng ở ngoài căn cứ. Ba đại đội hoạt động bên ngoài trại ngày 26/8. Con số thương vong của phía Bắc Việt trong ngày 26/8 mặc dù chưa có con số chính xác, nhưng ước tính vào khoảng 350 lính Bắc Việt bị chết.

5. Diễn biến ngày 27/8/1968
+     Lúc 6 giờ 15 phút ngày 27/8, thêm một đợt tấn công bằng bộ binh nữa của phía Bắc Việt vào tiểu khu Đức Lập, sau khi bắn hỏa tiễn phản lực và pháo cối vào tiểu khu. Máy bay C47 và các loại trực thăng vũ trang, không quân chiến thuật ném bom yểm trợ các lực lượng địa phương quân, và đợt tấn công này kết thúc lúc 7giờ.

+     Thêm 100 lính địa phương quân tăng viện cho tiểu khu Đức Lập được vận chuyển bằng trực thăng, từ Gia Nghĩa đã đổ quân xuống tiểu khu Đức Lập lúc 13 giờ 15. Phía Bắc Việt chào đón lực lượng tăng viện bằng hàng loạt đạn cối hạng nặng. Trong ngày 27 tiểu khu được tiếp tế hậu cần.

+     Lực lượng không quân phát hiện số lượng lớn lính Bắc Việt di chuyển huớng về tiểu khu Đức Lập lúc 11 giờ 45, từ huớng Tây Bắc và Tây Nam. Pháo binh và trực thăng vũ trang đã bắn phá vào các khu vực, làm cho kế hoạch của Bắc Việt tấn công vào tiểu khu bị gián đoạn trong ngày.

+     Tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 hoạt động tại khu vực và báo cáo chỉ giao tranh nhẹ với lực lượng Bắc Việt cho đến 16 giờ 35. Khi đóng tại 1km Bắc tiểu khu, tiểu đoàn bị phía Bắc Việt tấn công dữ dội bằng súng bộ binh, và hỏa tiễn. Tiểu đoàn chống trả và gọi pháo binh Mỹ và không quân yểm trợ. Kết quả trận chiến, cho đến 18 giờ 30 là 6 lính VNCH bị chết, 10 bị thuơng. Phía Bắc Việt có 42 lính bị tử thương.

+     Lúc 15giờ 40 ngày 27/8, trực thăng bắt đầu vận chuyển tiểu đoàn 1/ Trung đoàn 45 từ Ban Mê Thuột đến tăng viện cho tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45. Ba chuyến máy bay đầu tiên diễn ra suôn sẻ không gặp phải vấn đề gì. Tuy nhiên, gió tại khu vực đổ bộ đã ngăn cản chuyến bay thứ 4 và 5 tiếp đất để hoàn thành đổ bộ tiểu đoàn 1 xuống khu vực.

+     Từ 19 giờ 05 đến 20 giờ 30 ngày 27/8, với sự hỗ trợ của hỏa tiễn phản lực 122mm và DKZ, lực lượng Bắc Việt lại một lần nữa không thành công khi tấn công bằng bộ binh vào tiểu khu Đức Lập. Máy bay C47 đã trợ giúp hiệu quả trong việc ngăn chặn đợt tấn công. Lúc 20 giờ 30, đồn Bon Sa Pa, bị bắn bằng súng cối và bị tấn công bằng bộ binh, tuy nhiên đợt tấn công này cũng không thành công. Lúc 21 giờ 40, trại của đại đội trinh sát (phía Bắc tiểu khu) bị bắn bằng súng cối và súng bộ binh, máy bay C47 lại được triển khai để yểm trợ lực lượng phòng thủ.


6. Diễn biến ngày 28/8/1968
+     Từ ngày 28 cho đến ngày 31/8, các đợt tấn công giảm dần tuơng đối và chỉ còn các đợt tấn công lẻ tẻ bằng súng cối và hỏa tiễn phản lực vào các căn cứ và trại của phía VNCH. Tiểu đoàn 1/ Trung đoàn 45 càn quét khu vực, và khoảng 9 giờ đến 12 giờ 35 ngày 28/8 giao chiến với khoảng 2 đại đội Bắc Việt, làm 30 lính Bắc Việt tử thương.
+     Lúc 12 giờ 10 ngày 28/8, máy bay trinh sát phát hiện khoảng 2 đại đội Bắc Việt ở cách 5 km phía Tây Bắc Đức Lập, và chỉ điểm cho pháo binh bắn phá khu vực.
+     Lúc 8giờ 30 ngày 28/8, 1 đại đội trinh sát từ Ban Mê Thuột đã thay thế xong đại đội trinh sát đóng tại phía Bắc tiểu khu Đức Lập.
+     Lúc 16 giờ 50 ngày 28/8, đồn Bon Sa Pa lại bị tấn công bằng súng cối và bộ binh làm 4 lính VNCH chết và 15 lính Bắc Việt tử thương.

7. Diễn biến ngày 29 đến 31/8/1968
+     Lúc 10 giờ ngày 29/8, bộ phận thuộc Tiểu đoàn 2/ trung đoàn 45 phát hiện 1 kho vũ khí nhỏ của phía Bắc Việt bao gồm chất nổ, đạn súng AK.
+     Lúc 13 giờ 30, tiểu đoàn 1/ Trung đoàn 45 giao chiến với khoảng 1 tiểu đoàn Bắc Việt, làm 2 lính VNCH bị chết, 13 bị thương và 8 lính Bắc Việt tử thương. Tiểu đoàn đã rút lui để gọi máy bay và pháo binh bắn phá khu vực lúc 17 giờ 30.
+     Lục soát khu vực xung quanh trại biệt kích và tiểu khu Đức Lập, các lực lượng VNCH tiếp tục giao chiến lẻ tẻ cho đến giao chiến dữ dội với lực lượng Bắc Việt trong 2 ngày 30 và 31/8. Các phi vụ ném bom B52, máy bay ném bom chiến thuật, trực thăng vũ trang và pháo binh bắn phá liên tục vào các khu vực nghi ngờ là vị trí của lực lượng Bắc Việt. Máy bay C47 tiếp tục yểm trợ suốt đêm tại khu vực.
+     Ngày 30/8, lực lượng Bắc Việt tiếp tục bắn súng cối vào tiểu khu Đức Lập. Tổng cộng có 30 đạn cối bắn từ lúc 19giờ 45 đến 20 giờ 30.
+     Ngày 30/8, tiểu đoàn 2/ Trung đoàn 45 giao chiến với khoảng 1 tiểu đoàn Bắc Việt, làm 2 lính VNCH chết và 3 bị thuơng, phía Bắc Việt có 2 lính tử thương. Tiểu đoàn rút lui và gọi máy bay ném bom vào khu vực.
+     Cả 2 tiểu đoàn tiếp tục hoạt động tại khu vực cho đến 13 giờ 15 ngày 1/9, sau đó tiểu đoàn 1 rút quân về Ban Mê Thuột.
+     Ngày 31/8, chủ yếu các lực lượng Bắc Việt bắn súng cối và hỏa tiễn phản lực vào căn cứ và trại của phía VNCH.

8. Kết quả thương vong của 2 phía từ ngày 23/8 đến 1/9/1968

+     Phía VNCH có 127 người chết và 283 bị thuơng.
+     Phía Bắc Việt có 715 người chết và khoảng 200 bị thương.
Cho đến ngày 9/9/1968, con số thuơng vong của 2 phía như sau: Phía VNCH có 127 người chết, phía Bắc Việt có 839 nguời chết.